10/14/2552

โคมไฟลดโลกร้อน...จากขวดน้ำอัดลม




จากภาวะโลกร้อนที่เกิดในปัจจุบันทำให้มนุษย์เราหันมาใส่ใจช่วยกันหาทางแก้ไขกันมากขึ้น สิ่งต่างๆเหล่านั้นเกิดขึ้นมาจากฝีมือของมนุษย์ ดังนั้นเราก็ควรหาแนวทางการแก้ไขก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป มองหาสิ่งที่เหลือใช้หรือสิ่งที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์นำกลับมาใช้ใหม่ ในรูปแบบการดีไซน์ผสมผสานกับไอเดียกิ๊ฟเก๋สร้างมูลค่าสินค้าได้เหมือนเช่นกับ ‘โคมไฟลดโลกร้อน..จากขวดน้ำขัดลม’ ที่กำลังเปล่งแสงสว่างทางความคิดของใครๆ หลายๆ คนในขณะนี้


คุณสุภานี หรือที่ทุกคนเรียกกันว่าอาจารย์ ‘กบ’ เจ้าของผลงานโคมไฟลดโลกร้อน...จากขวดน้ำอัดลมเล่าถึงการที่มาสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาจนเป็นที่ติดอกติดใจของกลุ่มลุกค้าว่า ‘แต่ก่อนเคยทำงานเป็นเซลล์ในโรงงานและเคยทำงานกับบริษัททัวร์มาก่อน ทำให้รู้จักกับผู้คนมากมายและมีลูกค้าค่อนข้างมาก ในแต่ละปีบริษัทต้องเสียเงินค้าของขวัญเป็นจำนวนมาก จึงได้มองเห็นงานโคมไฟจากขวดน้ำอัดลมน่าจะเป็นสินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบ เพราะว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ สามารถใช้งานได้จริง และยังเป็นการลดภาวะโลกร้อนที่ทั่วโลกให้ความสนในขณะนี้ หลังจากนั้นจึงตัดสินใจเข้าไปเรียนกับอาจารย์ที่มีความรู้ในด้านการดีไซน์ขวดน้ำอัดลมให้เป็นโคมไฟเป็นเวลากว่า 1 ปีเศษ จากนั้นก็ได้ออกมาเปิดร้านเป็นของตัวเองชื่อว่าร้าน ‘ในฝัน’ ที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพราะคิดว่าสินค้าตัวนี้น่าจะสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ และมีช่องทางในการจำหน่ายมหาศาล


ช่วงแรกที่ผลิตชิ้นงานออกยังไม่คิดที่จะเปิดสอนให้กับใครเลย แต่เมื่อออกงานบ่อยครั้งก็มีผู้คนเข้ามามุง (ไทยมุง) ถามวิธีการต่างๆ ต้องการเรียนการทำโคมไฟลดโลกร้อนกันเป็นจำนวนมาก เมื่อความต้องการของลูกค้าที่สนใจเรียนมากขึ้นเรื่อยๆ จึงตัดสินใจเปิดคอร์ดสอนระยะเวลา 2-3 วัน ในราคา 1,000 บาท (ราคาอาจมีการปรับเปลี่ยนได้) โดยที่ผู้เรียนจะได้ฝึกตั้งแต่สินค้าแบบง่ายจนถึงระดับยาก (ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เป็น) ทุกคนที่มาเรียนตั้งแต่เปิดสอนมาเป็นทุกคน แต่ว่าจะใช้เวลามากน้อยนั้นขึ้นอยู่กับความตั้งใจด้วยนะค่ะ’



สำหรับความโดเด่นของโคมไฟลดโลกร้อนของอาจารย์กบนั้นอยู่ที่รูปแบบการดีไซน์ที่ไม่ซ้ำใคร สีสันสดใส เมื่อเปิดไฟแสงสว่างจะเปล่งประกายความสวยจากภายในสู่ภายนอก ขนาดฝรั่งยังงงเลย และที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ความละเอียดที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นควรจะให้ความสำคัญมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นการตัดขวดหรือแม้แต่การเพ้นท์สีลงก็ตาม จะต้องละเอียดใจเย็น แล้วผลงานที่ได้ก็จะมีคุณค่าสร้างรายได้มหาศาลให้คุณในที่สุด สินค้าที่ทำขึ้นมานั้นได้แก่ โคมไฟลดโลกร้อน...จากขวดน้ำอัดลม, โอ่งผ้าไหม, กล่องทิชชู และดอกไม้จากผ้าใยบัว ซึ่งราคาในการจำหน่ายนั้นเริ่มตั้งแต่ 89-2,000 บาท มีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ อาทิ ลายลีลาวดี ลายทานตะวัน ชบาซ้อน ลายนก ลายดอกไม้ ลายผีเสื้อ ฯลฯ


การที่เราดีไวน์ขวดน้ำอัดลมให้กลายเป็นสินค้าที่มีค่ามหาศาลจากขวดน้ำธรรมดาที่เราดื่ม แล้วกลายเป็นขยะชิ้นสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน แต่ขวดน้ำก็ไม่สามารถที่จะผลิตได้ทุกชนิด อาจารย์กบเล่าต่อไปอีกว่า..สำหรับขวดน้ำอัดลมที่เหมาะแก่การทำโคมไฟน่าจะเป็นชนิดที่ไม่มีลวดลายหรือรอยต่างๆภายนอกขวด เพราะว่าหากมีรอยเว้าจะทำให้การตัดขวดไม่สวย หรือการเพ้นท์ก็จะไม่เรียบ เพ้นท์ยาก ขนาดขวดที่นิยมใช้ขนาด 2 ลิตรขึ้นไป

..แม้จะเป็นการใช้ของให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดจากที่ไม่มีราคา ตอนนี้ขวดกลับมาเป็นสินค้าที่ต้องรับซื้อแล้วจากเดิมเคยรับซื้อใบละ 1 บาท ปัจจุบันรับซื้อที่ใบละ 5 บาท แต่ก็ยังหาซื้อลำบาก เพราว่าเมื่อสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดมากเท่าไหร่ วัตถุดิบในการผลิตย่อมหายากและราคาสูงขึ้น เพราะการใช้ขวดในการทำโคมไฟลดโลกร้อน 1 ชิ้นใช้ประมาณ 2-3 ใบในการตกแต่ง

ส่วนลูกค้าของโคมไฟลดโลกร้อนนั้นเป็นใครมาจากไหน ไม่ต้องกลัวเลยว่าผลิตชิ้นงานแล้วจะขายไม่ได้ (แต่สินค้าของคุณต้องมีคุณภาพด้วยนะ ไม่ใช่ทำผ่านๆไปเท่านั้น) ราคาจะสูงไม่สูงขึ้นอยู่กับรูปแบบสินค้าที่ดีไซน์ออกมาด้วย เมื่อได้สินค้าออกมาไม่มีตลาดทางร้านในฝันเรายินดีรับซื้อสินค้าที่คุณผลิต ซึ่งนักเรียนที่เรียนจบตอนนี้กว่า 70 คน ยังผลิตส่งให้กับทางร้านในฝันอยู่ และบางคนก็สั่งเข้ามาเพื่อจะนำไปขายในจังหวัดต่างๆ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นนักท่องเที่ยว บริษัททัวร์ โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น

อุปกรณ์ในการทำ คือ 1.ขวดน้ำอัดลมขนาด 2 ลิตร 2. หัวแร้งแบบใบมีด (ทำเอง) 3.สีเพ้นท์แก้ว/กระจก 4. ปากกาเคมี 5. ลายหรือแม่พิมพ์ 6.ทินเนอร์

วิธีการทำ

1. นำขวดมาล้างให้สะอาด ด้านนอกเช็ดด้วยทินเนอร์ทิ้งไว้ให้แห้ง

2. ตัดก้นขวดออกตามรอยหยัก นำแม่แบบเข้าไปวางทาบในขวด แล้วใช้ปากาเคมีวาดด้านนอกขวดตามแบบ

3. ใช้หัวแร้งใบมีดที่มีความร้อนตัดตามรอยวาดเอาไว้จนครบ ล้างน้ำให้สะอาด เช็ดด้วยทินเนอร์

4. นำสีมาเพ้นท์ตามลวดลายตามต้องการ และตกแต่งประดับให้สวยงาม

5. นำหลอดไฟมาติดด้านใน ทดสอบว่าติดหรือไม่ เตรียมจำหน่าย

หากคุณกำลังมองหาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ นี่เป็นอีกผลงานหนึ่งที่ได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลกับหลายๆ ท่านที่กำลังมองไม่เห็นหนทางการการทำธุรกิจกิจ หรือนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรดีในยามเศรษฐกิจแบบนี้ หากท่านใดสนใจต้องการที่จะเรียนรู้กี่ทำโคมไฟลดดลร้อน อาชีพที่สามารถสร้างผลกำไรให้คุณได้เกิน 100 % จริง !! หรือสนใจสินค้าเพื่อนำไปตกแต่งบ้าน ร้านอาหาร โรงแรม เป็นของฝากของขวัญให้กับคนพิเศษ สามารถติดต่อได้ที่ คุณสุภานี หรืออาจารย์กบ 08-3919-8387 หรือไปชมด้วยตนเองที่ร้านในฝัน เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรีก้ได้นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาฟังเพลงใหม่ ๆ กับ DJ.Meemeo