10/11/2552

ปิดเทอมอย่างไรให้ลูกรักปลอดภัย

คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่รู้ดีว่า เด็กๆ ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดเมื่อลงเล่นน้ำ และควรสวมใส่หมวกนิรภัยเมื่อขับขี่จักรยาน, เล่นเสก็ตบอร์ด ฯ ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บตัวจากอุบัติเหตุจนถึงขั้นต้องนำส่งโรงพยาบาล




แต่เมื่อถึงเวลาปิดเทอมที่เด็กๆ อาจเล่นอยู่ตามลำพังกับญาติผู้ใหญ่ หรือพี่เลี้ยง โดยคุณพ่อคุณแม่อยู่ที่ทำงานระหว่างวัน ความระมัดระวังในอุบัติเหตุอาจถูกละเลย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของลูก คุณพ่อคุณแม่ควรกำชับกำชาญาติผู้ใหญ่, พี่เลี้ยงหรือผู้ปกครองที่รับภาระดูแลลูกระหว่างปิดเทอม



มีข้อควรพิจารณาสำหรับคุณพ่อคุณแม่เพื่อความปลอดภัยของลูกๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ



1. ตรวจสอบสนามเด็กเล่นในหมู่บ้านที่อาศัย และทุกแห่งที่จะพาลูกไปเล่นว่า พื้นสนามเด็กเล่นมีความเหมาะสมและปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน หากพื้นผิวเป็นซีเมนต์เด็กๆ จะมีความเสี่ยงต่อการตกลงมาจากเครื่องเล่น แล้วเป็นอันตรายต่อศีรษะหากกระแทกพื้นแข็งอย่างนั้น พื้นผิวควรเป็นทราย หรือวัสดุปูพื้นพิเศษสำหรับรองรับการหล่นจากเครื่องเล่นของเด็กๆ ที่จะไม่เป็นอันตรายเกินไป



ควรพิจารณาช่องว่างระหว่างเครื่องเล่นแต่ละชิ้นด้วยว่ามีความห่างกันมากน้อยแค่ไหน มีที่ว่างเพียงพอที่ลูกรักจะวิ่งเล่นรอบๆ และไม่หล่นลงมาจากเครื่องเล่นชนิดหนึ่ง แล้วกระแทกเข้ากับเครื่องเล่นอีกชนิดซึ่งตั้งอยู่ติดๆ กัน



ควรตรวจสอบ เช็ค โยก ขยับ ดูว่าเครื่องเล่นแต่ละชนิดในสนามเด็กเล่นนั้นๆ มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ ไม่มีอุปกรณ์ชิ้นส่วนใด หลุด หลวมโพลกเพลก น็อตบางตัวหาย หลุดไปแล้ว และไม่มีชิ้นส่วนแตกหัก จนมีเศษแหลมที่จะทิ่มแทง เป็นอันตรายแก่ลูกของเรา



อย่าลืมนะคะว่า สนามเด็กเล่น ส่วนมากจะมีแต่เด็กๆ ไปวิ่งเล่น ขณะที่ผู้ใหญ่นั่งดู, ยืนดูรอบๆ น้อยคนที่จะเข้าไปทำการสำรวจและเช็คดูว่า ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่หลุด, โยก, แตกหัก เด็กๆ เองอาจเอาแต่เล่น ไม่ได้สนใจนัก จนกว่าจะมีเสียงหักโครมลงมาจากเครื่องเล่น ผู้ใหญ่จึงจะรีบวิ่งเข้าไปตรวจดู และในที่สุด ลงท้ายด้วยเด็กๆ เจ็บตัวจนต้องถูกหามนำส่งโรงพยาบาล



2. เมื่อถึงเรื่องการว่ายน้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดโปรดของเด็กๆ ทุกคน ต้องให้แน่ใจนะคะว่า มีผู้คอยดูแลลูกรักอย่างใกล้ชิด อย่าฝากชีวิตลูกไว้กับคนอื่นถ้าไม่แน่ใจจริงๆ และคนที่ดูแลลูกแทนเรานั้น ต้องว่ายน้ำเป็นด้วย



ส่วนลูกเราเองนั้น ควรได้รับการอบรมจากเราว่า ลูกไม่ควรว่ายน้ำตามลำพัง สอนให้ลูกรู้ว่าไม่ควรกระโดดลงน้ำ หรือดำน้ำโดยไม่รู้ว่า พื้นใต้น้ำนั้นเป็นอย่างไร มีความลึกมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะหากเล่นน้ำตก, บ่อน้ำ, ลำธาร, แม่น้ำ



สำหรับสระว่ายน้ำ ไม่ควรอนุญาตให้เด็กลงน้ำโดยไม่มีผู้ใหญ่ลงด้วย โดยเฉพาะเด็กที่ว่ายน้ำยังไม่เป็น หรือ ยังไม่แข็ง ควรมองหาอุปกรณ์ช่วยเหลือว่าอยู่ใกล้สามารถหยิบจับฉวยได้ทันที หากเกิดอุบัติเหตุ และควรมีโทรศัพท์อยู่ใกล้ตัวตลอดเวลา หากต้องโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ หรือแม้กระทั่งโทร.เรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน



อย่าอนุญาตให้เด็กๆ ที่ว่ายน้ำไม่เป็น ใช้ "ห่วงยาง" หรืออุปกรณ์ช่วยพยุงตัว แล้วอยู่ตามลำพัง เนื่องจากอาจทำให้เด็กๆ เข้าใจผิดว่า อุปกรณ์เหล่านี้สามารถช่วยชีวิตเขาได้หากเกิดอุบัติเหตุ และสามารถพาเด็กๆไปสู่น้ำลึกได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งผู้ใหญ่อาจไม่ทันระวังก็เป็นได้



พึงตระหนักให้ดีว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5ขวบ สามารถเกิดอุบัติเหตุจมน้ำได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นสระน้ำในบ้าน หรือ ที่ใดก็ตาม



3. เมื่อลูกเข้าไปเกี่ยวข้องกับบรรดาของเล่นที่มีล้อ....ไม่ว่าจะเป็นจักรยาน, สเก็ตบอร์ด, เล่นสเก็ต, สกู้ตเตอร์, ฯ ควรให้ลูกสวมใส่หมวกนิรภัยเสมอ ซึ่งเดี๋ยวนี้หาซื้อได้ไม่ยากแล้วนะคะ ราคาไม่แพง อย่างน้อยก็คุ้มค่ากับความปลอดภัยของศีรษะลูก หากเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับศีรษะขึ้นมา.... ฉะนั้น บอกลูกเลยว่า "ไม่ใส่หมวกนิรภัย ก็ไม่ต้องขี่จักรยาน, ไม่ต้องเล่นสเก็ตบอร์ด"



4. เมื่อปิดเทอม สิ่งที่หลายครอบครัวปฏิบัติเป็นประเพณี คือการพาลูกไปเที่ยวต่างจังหวัด ไม่ว่าจะค้างคืน หรือไม่ก็ตาม อาจเป็นชายทะเล, เดินดูโบราณสถาน หรือแม้กระทั่ง ไปเที่ยววัด ซึ่งบ่อยครั้งสถานที่เหล่านี้ เด็กๆ มักจะต้องอยู่กลางแสงแดดร้อนๆ อย่าลืม - ให้ลูกสวมหมวก และทาครีมกันแดดให้ลูกด้วยนะคะ เพื่อปกป้องผิวอ่อนจากแสงแดดแรงๆ ของเมืองไทย การทาครีมกันแดดไม่ได้หมายความว่า สามารถยืดระยะเวลาที่จะอยู่กลางแดดได้เป็นเวลานานกว่าปกติ การทาครีมกันแดดเป็นการปกป้องผิวเท่านั้น



นอกจากนั้น หมั่นสังเกตด้วยว่าลูกมีอาการปากแห้ง เหนียวด้วยหรือเปล่า หากต้องอยู่กลางแดดเป็นระยะเวลาพอสมควร ให้ลูกดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำ ซึ่งจะทำให้ลูกเซื่องซึม, อ่อนเพลีย และอาจอาเจียนได้ ให้ลูกดื่มน้ำผลไม้เพื่อความสดชื่น แต่เครื่องดื่มที่ดีที่สุดสำหรับเด็กทุกคน คือ น้ำเปล่าที่สะอาดค่ะ



ขอให้เด็กๆ ทุกคนใช้เวลาในช่วงปิดเทอมเล็กนี้อย่างมีความสุข, สนุกสนานและปลอดภัยนะคะ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาฟังเพลงใหม่ ๆ กับ DJ.Meemeo