10/11/2552

เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจสำหรับพ่อแม่

1 ป้องกันความรุนแรงด้วยการเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น


การลงโทษลูกด้วยการตบตี หรือทำร้ายลูกทางกายนั้น สอนให้ลูกยอมรับ ว่าการแก้ไขปัญหาด้วยความรุนแรง หรือทำร้ายผู้อื่นนั้นเป็นการยุติปัญหา การลงโทษโดยวิธีการจัดระเบียบวินัย จะได้ผลในระยะยาวมากกว่า ส่วนการใช้คำพูดที่รุนแรงสามารถสร้างบาดแผลในใจให้ลูก ได้เช่นกัน

2 พาลูกไปฉีดวัคซีนตรงตามเวลานัดเสมอ

คุณพ่อคุณแม่ควรมั่นใจว่าลูกได้รับการฉีดวัคซีนครบและตรงตามกำหนด ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ หมั่นเปิดสมุดคู่มือการฉีดวัคซีน ของลูกและตรวจสอบดูว่าลูกได้รับวัคซีนครบถ้วนตามระยะเวลาที่ระบุไว้ ถ้าไม่แน่ใจควรปรึกษากับกุมารแพทย์เมื่อพาลูกไปพบ

3 ให้ลูกได้อยู่ในสถานที่ปลอดควันบุหรี่เสมอ

การที่ลูกอยู่ในที่อับทึบ เต็มไปด้วยควันบุหรี่ จะทำให้ลูกเป็นโรคหูอักเสบ, ปอดอักเสบ หรือแม้แต่อาจทำให้ลูกเสียชีวิตเฉียบพลันโดย ไม่ทราบสาเหตุได้ (SID) พึงระลึกไว้เสมอว่า ถ้าคุณสูบบุหรี่ ลูกคุณจะ มีแนวโน้มที่จะติดบุหรี่ในอนาคต ฉะนั้น จงทำบ้านให้เป็นสถานที่ปลอด ควันบุหรี่เสียตั้งแต่บัดนี้ กรณีที่คุณพ่อคุณแม่ที่ติดบุหรี่ ควรงดสูบบุหรี่ใน บ้าน และถ้าเป็นไปได้ ควรเลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาดจะเป็นการดีต่อ สุขภาพของทุกคนในบ้านและตัวคุณเอง

4 อ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน

คุณสามารถเริ่มอ่านหนังสือให้ลูกฟังได้ตั้งแต่ลูกอายุ 6 เดือน เพราะการอ่านหนังสือให้เด็กๆ ฟังนั้น จะเป็นการส่งเสริมให้เด็กทราบถึงความสำคัญของการพูดจาสื่อสารกัน และกระตุ้น ให้เด็กเป็นนักอ่านต่อไปในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการเตรียมเนื้อหาหรือ "วัตถุดิบ" ให้ลูก ในการหาเรื่องมาพูดคุย ถกเถียงกันระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูกๆ ทำให้เรามีโอกาส ทราบถึงความคิดและสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของลูกด้วย

5 ให้ความสำคัญของความปลอดภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถยนต์

คุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกๆ ขณะขับรถยนต์ด้วยการคาดเข็มขัด นิรภัยทุกครั้ง และตรวจตราดูว่าทุกคนที่นั่งในรถคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย ถ้าอายุและ น้ำหนักยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะคาดเข็มขัดนิรภัย ควรจัดการให้ลูกได้นั่งเบาะเด็กนิรภัย ทดแทนตามแบบที่เหมาะสมกับอายุและน้ำหนักของลูกในแต่ละวัยเพื่อความปลอดภัย ขณะเดินทาง นอกจากนั้น จัดหาหมวกนิรภัยให้ลูกสวมใส่ทุกครั้งเมื่อลูกขับขี่จักรยาน, เล่นสเก็ตล้อลื่น, สเก็ตบอร์ด,

โรลเลอร์สเก็ต หรือสกูตเตอร์ ฯ เพื่อป้องกันศีรษะกระแทก พื้นเมื่อลูกล้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาฟังเพลงใหม่ ๆ กับ DJ.Meemeo