10/10/2552

ชิมน้ำใบหญ้านางสด ดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ตลาดผลไม้และของฝากหนองชะอม ปราจีนบุรี









ในเขตจังหวัดปราจีนบุรีถือว่าเป็นแหล่งที่ผลิตหน่อไม้แหล่งใหญ่ของเมืองไทย และชาวปราจีนก็นิยมนำเอาหน่อไม้มาประกอบอาหารในรูปแบบต่าง ๆ ถือว่าเป็นอาหารพื้นเมืองประจำจังหวัดอีกเมนู แกงหน่อไม้พื้นเมือง หลาย ๆท่านคงรู้จักดีและคงเคยชิมกันมาบ้างแล้ว บางท่านอาจยังไม่รู้ว่าส่วนประกอบที่สำคัญในการทำแกงหน่อไม้พื้นเมืองให้อร่อยนั้นก็คือ ใบหญ้านาง ซึ่งเป็นพืชที่มีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายล้างพิษหลายอย่าง นอกจากจะเป็นส่วนประกอบในการทำแกงหน่อไม้ได้อร่อยแล้ว กลุ่มแม่บ้าน ในตลาดหนองชะอม จังหวัดปราจีนบุรี ได้พัฒนาใบหญ้านางมาเป็นน้ำดื่มเพื่อบำรุงสุขภาพ ในชื่อ น้ำใบหญ้านางสด เป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพอีกรูปแบบหนึ่ง ที่กำลังเป็นที่นิยมของคนทั่วไป เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าชื่นชมครับ

ตลาดหนองชะอมตลาดของชาวท้องถิ่นที่นำสินค้าหรือผลผลิตจากสวนของตนเอง นำมาวางขายแบบโดยตรงให้กับผู้มาเยือนการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นไปแบบเรียบง่าย เป็นกันเอง เป็นวิถีชีวิตของชาวท้องถิ่นเมืองปราจีนบุรีที่ดูอบอุ่น เต็มไปด้วยกลิ่นไอของความเห็นอกเห็นใจและสายสัมพันธ์ที่แนบแน่น เป็นมิตรด้วยกับผู้มาเยือนด้วยรอยยิ้มอันสดใสบริสุทธิ์ ในตลาดก็จะมีเหล่าแม่ค้าพ่อค้าใจดีซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่อยู่ในท้องถิ่นบริเวณตลาดหนองชะอมแห่งนี้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวมาเยี่ยมเยือนเมืองปราจีนบุรี

ตลาดหนองชะอมแห่งนี้เป็นตลาดกลางขายผลไม้เมืองปราจีน สินค้าพื้นเมือง ของฝากจังหวัดปราจีนบุรี สินค้าโอทอป นอกจากสินค้าในจังหวัดแล้วก็ยังมีสินค้าจากจังหวัดอื่น ๆ อีกมากมายที่ได้นำมาจำหน่ายภายในตลาดแห่งนี้ เนื่องด้วยตลาดหนองชะอมมีสินค้าจำหน่ายมากมายในหลายรูปแบบ จึงกลายเป็นจุดพักรถของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาบนเส้นทางท่องเที่ยวเมืองปราจีน โดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 33 กม.ที่ 151 ซึ่งมีจุดหมายปลายทางในสถานที่ต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป สินค้าที่ขายภายในตลาดหนองชะอมส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าภายในจังหวัดปราจีนบุรี สินค้าที่มีชื่อเสียงก็คือผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ทุเรียนเนื้อหนา กระท้อนเนื้อนุ่ม มังคุดหวานหอม ส้มโอ มะไฟ และหน่อไม้ไผ่ตงซึ่งปัจจุบันมีขายตลอดทั้งปี เนื่องจากจังหวัดปราจีนบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีหน่อไม้ไผ่ตง และปลูกเป็นจำนวนมากอีกทั้งมีคุณภาพ หน่อใหญ่อ้วน รสหวาน เมื่อนำมาปรุงอาหารทั้งคาวหวานทำให้ได้รสชาติที่อร่อย นอกจากนั้นยังมีสินสินค้าแปรรูปอื่น ๆ เช่น แยมผลไม้ หน่อไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่ม ทุเรียนทอด ขนุนทอด และมีสินค้าโอทอป ขึ้นชื่อของจังหวัด อย่างปลาร้าปลาจีน,ปลาส้มปลาตะเพียน,ถั่วทอดกลอยของตำบลโคกไม้ลาย และอีกหลายชนิด ทำให้สินค้าของตลาดหนองชะอมมีความหลากหลายผลัดเปลี่ยนไปตามฤดูกาลและที่สำคัญราคาเป็นกันเอง เป็นตลาดอีกแห่งหนึ่งที่ต้องแวะเข้าไปสัมผัส ระหว่างการเดินทางหรือซื้อหาสินค้าเป็นของฝากกลับบ้าน

ที่ตลาดหนองชะอมนอกจากมีสินค้าต่าง ๆมากมายแล้วที่ตลาดแห่งนี้ยังมีเมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ก็คือ น้ำใบหญ้านางสด ในชื่อของ น้ำใบหญ้านางสดเทพมณี ซึ่งเป็นความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มแม่บ้านและแม่ค้าในตลาดหนองชะอมแห่งนี้ เป็นการพัฒนาจากพันธ์พืชหญ้านางที่มีอยู่มากในท้องถิ่นมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าน่าชื่นชม ช่วยบำรุงร่างกายได้ในหลาย ๆด้าน และยังเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยล้างพิษถอนพิษได้หลายอย่าง เรียกได้ว่า จากภูมิปัญญาพื้นบ้าน เป็นความฉลาดของคนโบราณ บวกกับความรู้ด้านสมุนไพรของไทยเราครับ เราเข้าไปคุยกับคุณป้าปรานีแม่ค้าผู้ใจดีแผงที่ 2/7 ในตลาดหนองชะอม ผู้ที่ทำน้ำใบหญ้านางอันทรงคุณค่า ให้เราได้ดื่มกัน คุณป้าบอกว่า ใบหญ้านางเป็นพืชไม้เลื้อยขึ้นอยู่ทั่วไป ส่วนมากจะนิยมไปบริโภคโดยจะนำมาคั้นเฉพาะน้ำ นำน้ำใบหญ้านางที่ได้ใส่ต้มปนกับแกงหน่อไม้ จะช่วยให้รสชาติของหน่อไม้อร่อยไม่ขม นอกจากนั้นยังนำไปประกอบอาหารอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง หรือแม้กระทั่งใช้เป็นเครื่องดื่มเพื่อบำรุงสุขภาพ ก็เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคในหลายอย่าง และเป็นพืชที่มีมากในท้องถิ่น คุณป้าจึง ทำน้ำใบหญ้านางนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นเมนูบำรุงร่างกายให้กับบุคคลทั่วไปได้ดื่มกินเพื่อบำรุงสุขภาพกันและนำไปปรุงอาหารก็ได้ (ขอยกย่อง คุณป้าปรานี ด้วยนะครับ แนวคิดดีมากครับคุณป้า)

ใบหญ้านางลักษณะเป็นพืช ไม้เถา ใบเดี่ยว เรียงสลับ ตัวใบรูปไข่ ขอบขนาน ปลายใบแหลม ดอกออกเป็นช่อตามเถาและซอกใบ ดอกเล็ก มี 2 ชนิดคือ ชนิดขาว และเขียว พบมากตามธรรมชาติในป่าเบญจพรรณและป่าดงดิบ ที่รกร้าง ตามเรือกสวนต่าง ๆ และพบปลูกมากตามบ้านเรือนทั่วทุกภูมิภาคเพื่อนำมาปรุงอาหาร มีรสชาติจืดฝาดเล็กน้อย

ขั้นตอนการทำน้ำใบหญ้านางสด ก็จะมีหลายขั้นตอนพอสมควร ขั้นตอนแรกก็คือการเลือกใบหญ้านางสดต้องเลือกเอาใบที่ไม่แก่และไม่อ่อนจนเกินไป โดยสังเกตจากลักษณะของใบที่ได้ขนาดพอเหมาะและสีเขียวเด่นชัดแต่ไม่เขียวเข้ม เมื่อได้ใบหญ้านางตามที่ต้องการแล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาด เลือกเอาเฉพาะใบเท่านั้นใส่ในครกแล้วโครกพอหยาบ ๆ พอประมาณ แล้วตักใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเริ่มขั้นตอนการทำน้ำโดยใส่น้ำสะอาดเข้าไปผสมกับใบหญ้านางที่โครกมาแล้วพอประมาณ ตามอัตราส่วนปริมาณของใบหญ้านาง จากนั้นก็ขยำใบหญ้านางกับน้ำให้ผสมเข้ากันจนเป็นสีเขียวเข้ม เมื่อได้ที่แล้วขั้นตอนสุดท้ายก็ทำการกรองให้สะอาดเอากากออกทั้งหมดให้เหลือเฉพาะน้ำอย่างเดียว จากนั้นใส่ภาชนะที่เตรียมไว้และนำไปเก็บรักษาไว้ในความเย็นเป็นอันเสร็จทุกขั้นตอนการผลิต เราก็ได้น้ำใบหญ้านางที่มีประโยชน์ทางยา และมีคุณค่าทางอาหารครับ
ใบหญ้านางมีเส้นใยมาก อุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและวิตามินเอ สรรพคุณของใบหญ้านางเป็นตัวยาในตำหรับยา ต้นนำมาปรุงเป็นยาแก้ไข้กลับ ,ใบใช้เป็นยาถอนพิษปรุงรวมกับยาอื่นแก้ไข้ , รากแก้เบื่อเมา ถอนพิษสำแดง แก้ไข้ได้หลายชนิด เช่นไข้พิษ ไข้เหนือ ไข้หัว เหือด หัด สุกใส ฝีดาษ ไข้กาฬ ขับกระทุ้งพิษได้ดี ขยายหลอดเลือดได้ด้วย ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายด้านและเป็นยาสมุนไพรไทยอีกย่างหนึ่ง ที่น่าจะพัฒนาเพื่อสุขภาพของคนไทยทุกคน น้ำใบหญ้านางมีรสชาติจืดไม่มีกลิ่นดื่มง่ายและที่สำคัญดื่มได้ทุกเพศทุกวัยครับ เป็นอีกหนึ่งของดีของตลาดหนองชะอมและจังหวัดปราจีนบุรีครับ ตลาดหนองชะอมแห่งนี้ถือว่าเป็นตลาดที่มีความครบครันในหลายด้านหลากหลายด้วยสินค้าของฝากจากเมืองปราจีนและจังหวัดอื่น ๆอีกหลายแห่งเป็นแหล่งรวมของผลไม้เมืองปราจีนขนาดใหญ่และสินค้าแปรรูปต่าง ๆ และยังมีน้ำดื่มเพื่อสุขภาพที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างน้ำใบหญ้านางสด นอกจากนั้นยังมีวิถีชีวิตชุมชนพื้นเมืองปราจีนที่น่ารักน่าสัมผัส และยังตั้งอยู่ในเส้นทางเที่ยวเมืองปราจีนอีกด้วย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งให้เข้าไปสัมผัส อาทิเช่น เข้าไปเย็นฉ่ำในสายน้ำกับอากาศดี ๆ ที่อุทยานน้ำตกเขาอีโต้,น้ำตกห้วยเกษียร จากนั้นไปไหว้ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและดูวัตถุโบราณที่พิพิธภัณฑ์พระครูอุทัย และเข้าไปชมตะเกียงนับหมื่นอันที่พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ หรือจะเดินทางท่องไพรไปในเขาใหญ่ก็ไม่ไกลมากนัก เชิญเที่ยวเมืองปราจีนกันให้ถึงแก่นไปเลยครับ

ตลาดหนองชะอมตั้งอยู่ที่ทางหลวงหมายเลข 33 กม.ที่ 151 อำเภอ เมือง จังหวัดปราจีนบุรี เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เช้ามืดจนถึงตอนเย็น จอดรถได้ตลอดแนวหน้าตลาด ถ้าใครมีโอกาเดินทางไปจังหวัดปราจีนบุรีก็อย่าลืมแวะเข้าไปชิมน้ำใบหญ้านางสดของป้าปรานีและอุดหนุนสินค้าต่าง ๆ ของชาวตลาดหนองชะอมกันนะครับ เอาไว้ทริปหน้าเราจะพาไปเที่ยวชมตลาดที่มีสินค้าหลากหลายแบบนี้กันอีกนะครับ
การเดินทางมายังตลาดหนองชะอม จาก ตัวเมืองปราจีนการเดินทาง จากกรุงเทพมหานคร - เข้าตัวเมืองจังหวัดปราจีนบุรีโดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 33 มุ่งหน้าไปยังจังหวัดปราจีนบุรี ผ่านตัวเมืองนครนายก จากแยกนครนายกประมาณ 14 กิโลเมตร บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 151 ตลาดหนองชะอมจะอยู่ด้านขวามือ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-3731-2282 สอบถามข้อมูลก่อนการเดินทางครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 พฤษภาคม 2553 เวลา 09:18

    เมื่อก่อนไม่สนใจ แต่พอไปเที่ยวที่ตลาดหนองชะอมได้เจอป้าปราณี แผง2/7 แกคั้นน้ำใบหญ้านางแช่เย็นให้ดื่ม ชื่นใจ เลยลองศึกษา เออ..สรรพคุณดีจริงๆ เห็นป้าณีแกทำอย่างพิถีพิถัน สะอาดด้วย ไม่ต้องกลัวว่าชาวบ้านๆๆๆจริงๆ จะเน้นในเรื่องความสะอาด

    ตอบลบ
  2. เจอตัวป้านีแล้ว แกคุยสนุก คุยไปคุยมาชิมน้ำใบหญ้านางฟรีๆ แกแช่เย็นไว้แก้หิวน้ำได้สบาย ๆ แถมแกมีสรรพคุณที่สรรหามาน่าเชื่อถือได้ด้วย

    ตอบลบ
  3. น้ำใบหญ้านาง สีมันไม่น่าดื่มเลย แต่ก็ลองมาแล้วรสจีดๆ ไม่มีกลิ่น คนขายที่ว่านี้เห็นแกเอามาจากในตู้เย็น ก็ OK นะ ส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้านเพราะคนขายดูเป็นบ้านๆขนานแท้เลยละ สมัยนี้เริ่มหายากแล้วคนแบบนี้ แต่คนขายก็คล้ายๆกันทุกร้าน ลองถามเขาบอกว่าเป็นญาติกันทุกร้าน โอ้ว แม่เจ้า..ญาติเยอะ ดีๆๆๆ น่าอนุรักษ์นะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2555 เวลา 08:52

    ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ของดีของไทยไม่มีสารพิษ แล้วยังช่วยล้างพิษ ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อของต่างประเทศแพงๆ

    ตอบลบ

มาฟังเพลงใหม่ ๆ กับ DJ.Meemeo