10/11/2552

เปิดเคล็ดลับพิชิตปัญหายอดฮิต

เมื่อลูกเบื่อผักรักขนมหวาน

อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างร่างกายและสมองของลูก แต่ปรากฏว่าเด็กไทยยุคใหม่มีภาวะโภชนาการที่น่าเป็นห่วง และมีพฤติกรรมการกินที่เป็นปัญหา เช่น เบื่ออาหาร ไม่ยอมกินข้าว ไม่ยอมกินผัก และในอีกกลุ่มหนึ่งมีภาวะของโรคอ้วนมากขึ้น

ปัญหาการเบื่อข้าวของเด็ก
ผศ.ดร.พญ.นลินี จงวิริยะพันธุ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หนึ่งในคณะกรรมการโครงการรณรงค์ "10 เรื่องเลี้ยงลูกยอดฮิตพิชิตได้" ของสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงปัญหาเรื่องการกินของเด็กว่าเป็น 1 ใน 10 ปัญหาที่สำคัญที่พ่อแม่ยุคใหม่เผชิญในการเลี้ยงดูลูกว่า การเบื่อข้าวของเด็กนั้น จริงๆ แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นด้วยพัฒนาการปกติตามวัยของเด็ก ซึ่งห่วงเล่น อยากรู้อยากเห็น อยากทำอะไรต่ออะไรด้วยตัวเอง และกินอาหารในปริมาณที่ไม่มาก น้ำหนักจึงขึ้นช้าเมื่อเทียบกับขวบปีแรก

นอกจากนั้นปัญหายังมาจากวิธีการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม เช่น

ไม่ได้ฝึกลูกกินอาหารที่หยาบขึ้นเมื่อถึงวัยที่เหมาะสม

บังคับให้กิน ทำให้เกิดการต่อต้าน

ยอมให้ลูกดูทีวีไป กินไป ทำให้ลูกไม่สนใจอาหาร

คอยตามป้อนไปเรื่อย

ให้อาหารไม่เป็นเวลา

อาหารซ้ำซากน่าเบื่อ

หรือบางครั้งที่ลูกไม่กินข้าว เพราะว่าลูกไม่สบาย เช่น เจ็บเหงือก ปวดฟัน

ข้อแนะนำหากลูกเบื่ออาหาร
ดังนั้น ครั้งต่อไป หากพบว่าลูกเบื่ออาหาร หรือต้องการให้ลูกกินข้าวนั้น พ่อแม่ ควรจะ

เข้าใจพัฒนาการและการให้อาหารเสริมที่เหมาะตามวัย ไม่ต้องบด หรือปั่นละเอียดเมื่อลูกเริ่มมีฟันขึ้น
เน้นให้อาหารที่มีคุณค่า และให้พลังงานสูง เช่น อาหารพวกโปรตีน ไข่ เนื้อสัตว์ นม รวมทั้งอาหารพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง และตักให้ลูกแต่พอดี
ให้ลูกกินเอง ยอมให้หกเลอะเทอะได้บ้างเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
กำหนดเวลาอาหารในแต่ละมื้อ ไม่ควรเกิน 30-45 นาที โดยให้กินร่วมกับผู้ใหญ่ ซึ่งจะเป็นแบบอย่างของการกินที่เหมาะสม และขณะกินข้าวไม่ควรมีสิ่งที่จะมาเบี่ยงเบนความสนใจ กินเสร็จจึงค่อยให้เล่น
ควรเปลี่ยนรูปแบบอาหารให้มีสีสันต่างๆ ปัจจุบันมีเมนูสำหรับครอบครัวที่ทำง่าย และพ่อแม่ลูกก็สามารถทำกิจกรรมนี้ร่วมกันได้
แต่ถ้าลูกมีปัญหากินน้อยลงกว่าเดิม หรือน้ำหนักไม่ขึ้น อาจต้องปรึกษาแพทย์

ปัญหาลูกไม่ยอมกินผัก
คุณหมอนลินี ได้กล่าวถึงปัญหาที่ลูกไม่ยอมกินผักว่า สาเหตุมาจากพ่อแม่เองที่ไม่ชอบกินผัก อาหารที่บ้านก็มักจะไม่มีผัก ดังนั้น ต้องปรับที่ผู้ใหญ่ให้กินผักก่อน ลูกจึงจะกินตามไปด้วย นอกจากนั้น เราต้องดัดแปลงผักให้เหมาะสมตามวัยของลูก ควรจัดผักประเภทนิ่ม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียวให้ลูกก่อน เช่น ฟักต้ม ผักโขม ผักกาดขาว แครอท ฟักทอง ถั่วฝักยาว ต้มเปื่อย ใส่ในอาหารให้ลูกเคยชิน หรือจะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้ลูกหยิบกินเองก็ได้ ลูกจะได้มีส่วนเลือกและทำด้วยตัวเอง

ปัญหาลูกกินขนมหวาน
พญ.นลินี ระบุต่อไปว่า การให้ลูกกินขนมหวาน ทำให้เกิดฟันผุ โรคอ้วน ยิ่งถ้ากินใกล้มื้ออาหารจะยิ่งทำให้ลูกกินข้าวได้น้อยลง และสิ่งสำคัญที่คุณหมอเพิ่มเติมคือ ถ้าลูกติดรสหวานจากการดื่มน้ำอัดลมมากๆ สารกาแฟอีนจากน้ำอัดลมจะทำให้ตัวเตี้ย และกระดูกบางได้

ดังนั้น วิธีการจัดการกับเรื่องขนมหวานคือ
ไม่ควรให้กินใกล้มื้ออาหาร ควรให้เป็นอาหารว่างระหว่างมื้อ
ดูแลความสะอาดในช่องปาก
พาไปพบทันตแพทย์
ควรให้นมรสจืดแทนน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม
สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาเทคนิค และวิธีการเลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ โครงการพัฒนาคลินิกสุขภาพเด็กดี PCU กทม. โดยสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำแผ่นพับ และหนังสือ "10 เรื่องเลี้ยงลูกยอดฮิตพิชิตได้" เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้และแนะแนวทางที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกวัยแรกเกิด - 5 ขวบ สามารถขอรับเอกสารได้ที่ คลินิคสุขภาพเด็กดี ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ใกล้บ้านท่าน

ต้องการปรึกษาปัญหาเลี้ยงลูกเล็ก
สามารถโทร. ปรึกษาเจ้าหน้าที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ที่ Call Center 02-354-8333 ต่อ 5002 หรือ 02-354-8945 ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.childrenhospital.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาฟังเพลงใหม่ ๆ กับ DJ.Meemeo