10/08/2552

อาบน้ำแร่ธรรมชาติ ชมมหัศจรรย์ความร้อนใต้พื้นพิภพพวยพุ่งเป็นสายน้ำสู่ท้องฟ้า ที่น้ำพุร้อนสันกำแพง เชียงใหม่



น้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นมหัศจรรย์ธรรมชาติที่มาจากความเปลี่ยนแปลงจากใต้พื้นโลกก่อกำเนิดน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิถึง 100 องศาเซลเซียส น้ำร้อนอันเดือดพล่านพุ่งขึ้นจากใต้พื้นพิภพสู่ท้องฟ้าสูงถึง 30 เมตร เป็นธรรมชาติที่น่าทึ่งเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นน้ำร้อนธรรมชาติยังสามารถต้มไข่ให้สุกได้และอร่อยอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นน้ำแร่ธรรมชาติ ที่ใช้ในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อรักษาโรคผิวหนัง ภายในบริเวณน้ำพุร้อนสันกำแพงเต็มไปด้วยต้นไม้ที่ร่มรื่น มีทั้งน้ำพุร้อนพุ่งสูงเสียดฟ้า,นวดแผนไทย,อาบน้ำแร่แช่น้ำร้อน,ดอกไม้สวย ๆ ,ที่นั่งพักผ่อน,บ้านพักรับรอง,อาหารเครื่องดื่ม,สินค้าคุณภาพจากชาวเชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวพักผ่อนได้ตลอดทุกฤดูกาลครับ
ประเทศไทยเรานั้นมี น้ำพุร้อนธรรมชาติโผล่ให้เห็นกระจัดกระจายไปทั่ว ในบริเวณหลายจังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ มากกว่า 60 แห่ง เป็นมหัศจรรย์ธรรมชาติใต้พื้นพิภพที่น่าทึ่งสำหรับคนที่ได้พบเห็น เป็นแหล่งพลังงานความร้อนใต้พื้นพิภพทีมีศักยภาพสูงพอที่จะพัฒนาไปใช้ประโยชน์ได้ในหลายด้านอาทีเช่น ทางด้านพลังงานกระแสไฟฟ้า ด้านเกษตรกรรม และใช้เป็นแหล่งผลิตพลังงานทดแทนในอนาคต แหล่งน้ำพุร้อนถือว่ามีประโยชน์ในหลายด้านครับ

น้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตตำบลบ้านสหกรณ์ มีเนื้อที่กว่า 75 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศสวยงามล้อมรอบไปด้วยภูเขาธรรมชาติ และต้นไม้ท้องถิ่นต้นดอกไม้นานาพรรณ มีทั้งดอกไม้หน้าร้อนและดอกไม้หน้าหนาวหลายชนิด และมีสิ่งมหัศจรรย์ก็คือน้ำพุร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส บริเวณน้ำพุร้อนมีบริการห้องอาบน้ำแร่ สระว่ายน้ำแร่ บ้านพัก เต็นท์และบริการนวดแผนไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนที่ครบครันในทุกด้านครับ
เดิมนั้นรอบบริเวณน้ำพุร้อนสันกำแพงมีลักษณะเป็นเพียงทุ่งหญ้า มีน้ำพุร้อนผุดพรายขึ้นมาจากใต้ดินจนเกิดธารน้ำร้อนไหลเอื่อยไปตามลานทุ่ง เมื่อชาวบ้านเข้ามาเจอก็ใช้เป็นที่พักใช้เป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ ต้อนวัวต้อนควายเข้ามาเลี้ยง หน้าหน่อไม้ออกก็นำหน่อไม้ที่หาได้มาต้มน้ำต้มน้ำร้อน จนเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2515-2526 ประเทศไทยเริ่มประสบกับวิกฤตการณ์น้ำมันขาดแคลน รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรธรณีกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เข้ามาสำรวจแหล่งพลังงานความร้อนใต้ดินเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่จะใช้ในการตั้งโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทนการใช้น้ำมัน ซึ่งเมื่อทำการเจาะสำรวจและศึกษาแล้วก็พบว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุนจึงระงับโครงการนี้ไว้เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนในอนาคต และต่อมาในปี 2527 ก็ได้พัฒนามาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่โดยใช้ชื่อว่า น้ำพุร้อนสันกำแพง โดยจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนแบบเต็มรูปแบบ และต่อมาก็เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและประชนชนทั่วไป


ด้านหน้าทางเข้าเป็นลานจอดรถกว้างขวางมีซุ้มบริการอาหารเครื่องดื่มมากมายหลายร้านโดยเฉพาะไข่ชนิดต่าง ๆ บริเวณทางเข้าไปยังน้ำพุร้อนก็จัดเป็นห้องแถวยาวเป็นร้านขายสินค้าของที่ระลึกและของดีเมืองสันกำแพงและของจังหวัดเชียงใหม่หลายชนิด มีทั้งผ้าทอล้านนา,ร่มบ่อสร้าง,ของตกแต่งบ้าน,สมุนไพร,ผลไม้ชนิดต่าง ๆ,อาหารแปรรูป, เครื่องปั้นดินเผา ,ไม้แกะสลักและอีกหลายชนิดให้เราได้ชมและเลือกซื้อหาเป็นของฝากกลับบ้าน แต่ละอย่างล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าคุณภาพที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่ายกย่อง เชิญเลือกชมเลือกซื้อกันตามสบายครับ เป็นแหล่งรวมสินค้าของฝากของภาคเหนืออีกแห่งหนึ่ง

ถัดจากอาคารขายของที่ระลึกก็เป็นส่วนของสวนดอกไม้ ที่จัดไว้อย่างสวยงามตามฤดูกาลมีทั้งดอกไม้เมืองหนาว, ร้อน, ฝน และถ้าเข้ามาเที่ยวในหน้าหนาวดอกไม้หน้าหนาวของที่นี่ก็มีไห้ชมเยอะพอสมควรและสวยงามเต็มสนามหญ้าไปหมดทั่วบริเวณทำเป็นถนนเล็ก ๆ รอบสวนดอกไม้ สำหรับเดินชมทำธรรมชาติเราสามมารถใช้เส้นทางนี้ในการเดินศึกษาธรรมชาติได้อีกกิจกรรมหนึ่ง ภายในมีดอกไม้สวยงามเยอะจริง ๆครับ และมีให้ชมทุกฤดูกาลท่องเที่ยว
ตลอดเส้นทางเดินไปยังน้ำพุร้อนทั่วบริเวณก็เต็มไปด้วยแมกไม้ป่านานาชนิด ทั้งต้นใหญ่ต้นเล็กที่ช่วยให้ร่มเงาสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปพักผ่อนด้านในทั่วบริเวณ อากาศสดใส และร่มรื่นดีมาก มีซุ้มที่นั่งพักผ่อนทานอาหารและจัดชุดโต๊ะเก้าอี้ตามร่มไม้อยู่ทั่วบริเวณทางไปตัวน้ำพุร้อน ตลอดทางเดินก็ มีธารน้ำแร่ร้อนทีไหลคดเคี้ยวมาจากตัวน้ำพุร้อนทางด้านบน โดยได้จัดแต่งธารน้ำร้อนขนาดกว้างราว 2 เมตร อุณหภูมิมีตั้งแต่ร้อนมากจนถึงแบบอุ่น ๆ สองฝั่งธารน้ำเป็นที่นั่งสำหรับให้นักท่องเที่ยว ผู้เฒ่าผู้แก่ได้ห้อยขาแช่เท้าในน้ำแร่เพื่อเป็นการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อและสามารถรักษาโรคเชื้อราในท้าวได้อีกด้วย

กิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยว คือการนั่งแช่เท้าในน้ำร้อนที่ใครเข้าไปแล้วก็ต้องทดลอง ส่วนจะชอบน้ำร้อน, อุ่น, เย็น ก็เลือกได้ตามระยะทางจากธารน้ำที่ไหลมาจากตัวน้ำพุร้อน และในช่วงสุดท้ายน้ำค่อนอุ่นและเริ่มเย็นเขาก็จัดเป็นบ่อขนาดเล็กสำหรับเด็ก ๆ ได้ลงไปเล่นแช่น้ำกันอย่างสนุกสนาน การแช่น้ำแร่ร้อนนั้นแม้จะใช่เพียงแค่ส่วนเท้าหรือแค่เข่าแต่อุณหภูมิของน้ำด้านล่างค่อนข้างจะร้อนอยู่ เราต้องค่อยๆแตะและค่อยๆจุ่ม ให้เท้าลงไปทีละน้อยเพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวเสียก่อน ตอนแรกที่แช่เท้า จะรู้สึกว่าร้อนเล็กน้อย แต่แช่ไปนานๆ ก็จะไม่รู้สึกร้อนและร่างกายจะขับเหงื่ออกมาดีมากเป็นการทำสปาแบบธรรมชาติไปในตัวได้อีกด้วยในบริเวณนี้เราแช่ได้สบายไม่มีค่าบริการ มีคนเข้ามาเที่ยวพักผ่อนในบริเวณน้ำพุร้อนเยอะมาก บรรยากาศการท่องเที่ยวภายในบริเวณน้ำพุร้อนสันกำแพงเต็มไปด้วยความคึกคัก สุดขีด
ด้านในสุดเป็นบริเวณน้ำพุร้อนอันเดือดพล่าน สองบ่อสองสายน้ำร้อนที่พุ่งขึ้นมาจากใต้พิภพพุ่งสูงเป็นลำเป็นสายเสียงดังไปทั่วบริเวณ สายน้ำธรรมชาติค่อย ๆ แตกพรายเป็นละอองน้ำในอากาศสูงกว่า 20- 30 เมตร จากสายน้ำที่มีความร้อนด้านล่างเมื่อพุ่งไปด้านบนอากาศเป็นละอองน้ำแล้วอุณหภูมิก็ลดลงเป็นละอองน้ำที่เย็นสบายเมื่อทีลมพัดผ่านหอบมาสัมผัสกับผิวกาย เมื่อเราเข้าไปใกล้ ๆตัวน้ำพุ เราก็ รู้สึกได้ถึงแรงดันความร้อนอันเดือดพล่านเหมือนเป็นพลังงานความร้อนอันมหาศาลจากใต้ผืนโลก ด้านล่างร้อนมาก ๆ ด้านหน้าจัดเป็นบ่อน้ำร้อนขนาดใหญ่สำหรับให้นักท่องเที่ยวเข้าไปต้มไข่ ซึ่งน้ำก็สามารถต้มไข่ให้สุกได้จริง ๆ โดยมีระยะเวลาในการต้ม ก็คือ 1.แบบไข่ลวกก็ต้มประมาณ 3 นาที 2.แบบยางมะตูมก็ต้มประมาณ 5-6 นาที 3.แบบสุกก็ต้มประมาณ 10-15 นาที เป็นกิจกรรมที่ต้องพิสูจน์เมื่อเข้ามาท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพงแห่งนี้ครับ และเป็นของกินยอดนิยมประจำน้ำพุร้อนสันกำแพง ทั้งดูน้ำพุร้อนที่พุ่งสูงทั้งต้มไข่ทั้งกินไข่ต้ม สนุกสนานเพลิดเพลินและอิ่มกันถ้วนหน้าครับ
นอกจากมีบริเวณธารน้ำร้อนให้เราได้แช่เท้าแล้ว ถัดเข้าไปทางด้านในก็ยังมีห้องมาตรฐานบริการแช่น้ำแร่ อาบน้ำแร่ จัดเป็นแบบห้องส่วนตัวและแบบห้องรวมมีห้องบริการหลายรูปแบบ และยังมีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ เป็นสระว่ายน้ำที่ใช้น้ำแร่ธรรมชาติจากตัวน้ำพุร้อนและปรับอุณหภูมิให้อุ่นพอดีเราสามรถลงเล่นได้อย่างสนุกสนานชุ่มฉ่ำ และเด็ก ๆ ก็สามารถลงเล่นได้ บริเวณนี้ด้านนอกจัดเป็นสถานที่นวดแผนไทยนวดเพื่อสุขภาพนวดเท้าไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว มีเหล่าหมอนวดชาวสันกำแพงคอยบริการกันอย่างเต็มที่ และเป็นกันเองแถมราคาไม่แพงอีกด้วย ภายในบริเวณเชิงเขาทางด้านบนจัดเป็นบ้านพักสวัสดิการมีมากมายกลายแบบไห้เลือกพัก ใครที่ต้องการพักแรมก็เชิญติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่เขาได้เลย และยังจัดเป็นลานกางเต็นท์และมีเต็นท์ให้เช่าอีกด้วย บริเวณด้านในนี้ก็มีบริการร้านอาหารเครื่องดื่ม ครบครัน


อัตราค่าบริการอาบน้ำแร่ แบบตักอาบ 20 บาท,แบบแช่อาบ 40 บาท ,แบบแช่รวม 300 บาท,เรือนพักอาบน้ำแร่ 200 บาท สระว่ายน้ำแร่ เด็ก 30บาท ,ผู้ใหญ่ 50 บาท ส่วนบ้านพักก็จะมีตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไปแล้วแต่ขนาดของบ้านพัก เต็นท์ให้เช่าหลังละ 100 บาทต่อคืน
น้ำพุร้อนสันกำแพงนอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าทึ่งล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม มีบริการในด้านต่าง ๆครบครัน นอกจากนั้นยังตั้งใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งของอำเภอสันกำแพงและตัวจังหวัดเชียงใหม่ อาทีเช่น ถ้ำเมืองออน,วัดป่าตึง,ร่มบ่อสร้าง,ตลาดของฝากสันกำแพง เราสามารถเดินทางเที่ยวได้ในวันเดียว หรือจะเดินทางไปเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่ต่อก็ทำได้สบายเดินทางไม่ไกลมากนัก เชิญแอ่วเมืองเชียงใหม่กันให้เต็มที่ไปเลยครับ
น้ำพุร้อนสันกำแพงตั้งอยู่ในเขตตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เปิดไห้เขาชมทุกวัน ตั้งแต่ เวลา 8.00 น – 21.00 น บัตรผ่านประตูบำรุงสหกรณ์คนละ 20 บาท ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานน้ำพุร้อนสันกำแพง โทร. 0 53-92 9077, 0 53-92 9099 สอบถามข้อมูลไปได้ตลอดครับ การเดินทางมาท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพงก็มาเที่ยวได้ทุกฤดูกาลครับ
การเดินทางไปยังน้ำพุร้อนสันกำแพง โดยทางรถยนต์จากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตามถนนเชียงใหม่-แม่ออนสายใหม่ จากแยกดอนจั่น ระยะทาง 36 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังน้ำพุร้อนประมาณ 5 กิโลเมตร มีป้ายบอกชัดเจนตลอดเส้นทาง
หากเดินทางโดยรถประจำทาง ก็ขึ้นรถสายเชียงใหม่-น้ำพุร้อน (รถสองแถวเหลือง) รถออกทุก 30 นาที ตั้งแต่เวลา 6.00 - 18.00 น. ณ ตลาดต้นลำไย
น้ำพุร้อนสันกำแพง จัดแต่งพื้นที่อย่างร่มรื่น สวยงาม น่าพักผ่อน เส้นทางเข้าถึงก็สะดวกสบาย และอยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมคือเส้นทางหัตถกรรมสายบ่อสร้าง เป็นสถานที่ท่องเทียวที่ครบครันในทุก ๆด้านเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก มาได้ทั้งแบบครอบครัวแบบหมู่คณะ ท่องเที่ยวได้ทุกเพศทุกวัย และทุกฤดูกาล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง หากท่านไดเดินทางมาเที่ยวที่เชียงใหม่ก็อย่าลืมเข้าไปเที่ยวและร่วมพิสูจน์ต้มไข่ที่น้ำพุร้อนสันกำแพงกันนะครับ เที่ยวเมืองไทย มีอะไรอีกเยอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาฟังเพลงใหม่ ๆ กับ DJ.Meemeo