10/11/2552

สอนลูกรักให้รู้จัก "เวลา"

...มาแล้วค่ะ กิจกรรมสำหรับสอนลูกน้อยให้รู้จักเวลา


ชื่อกิจกรรม: "เวลาเดินทางตลอดเวลา"
กิจกรรมหรือเกมนี้จะช่วยให้เด็กๆ เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง "วินาที" และ "นาที" ซึ่งจะช่วยให้ลูกรักตรงต่อเวลา และเข้าใจในเวลาที่คุณแม่เร่ง ให้ทำกิจกรรมเร็วๆ เพื่อจะไปทันโรงเรียน หรือ ไม่สายเมื่อต้องออกจากบ้านไปธุระข้างนอก

สิ่งที่คุณต้องเตรียม:
- กระดาษ

- ดินสอ

- นาฬิกา 1 เรือน เช่น นาฬิกาปลุก, นาฬิกาจับเวลา

- นาฬิกาอีก 1 เรือน ประเภทนาฬิกาข้อมือหรือนาฬิกาทั่วไปที่มีเลข 1 - 12 และมีเข็มบอกวินาที
ชวนลูกมาเล่นเกมกัน:
บอกให้ลูกจ้องดูเข็มนาฬิกาของวินาทีที่เดินไปครบ 5 วินาทีแล้วจะติ๊กนิดหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ให้ลูกนับ 1 - 5 ตามเข็มวินาทีขณะที่เข็มวินาทีกำลังเดิน
ทีนี้บอกให้ลูกตบมือภายใน 30 วินาทีในระหว่างที่เข็มวินาทีกำลังเดินให้ครบ 30 วินาที เมื่อครบ 30 วินาที ถามลูกว่า ลูกตบมือไปกี่ครั้ง แล้วผลัดกันให้ลูก เป็นฝ่ายดูเข็มวินาทีเดิน 30 วินาที แล้วคุณแม่เป็นฝ่ายตบมือ ให้ลูกถามคุณแม่ว่า ใน 30 วินาทีคุณแม่ตบมือไปกี่ครั้ง
ลองทายกันดูเล่นๆ ว่า กิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่ลูกพบเห็นแต่ละ กิจกรรมนั้น ใช้เวลานานเท่าไหร่ กี่วินาที หรือกี่นาที เช่น: รถติดไฟแดงนานเท่าไหร่ (ให้ลูกลองจับเวลา โดยการดูเข็มวินาทีเดิน)
วันนี้เราทานอาหารมื้อเย็นใช้เวลานานเท่าไหร่
เช้านี้ ตั้งแต่ลูกตื่นนอน เราใช้เวลาเตรียมตัวนานเท่าไหร่ กว่าจะออกจากบ้าน ไปโรงเรียน
ลูกแปรงฟันใช้เวลานานเท่าไหร่
ลองให้ลูกเดา หรือช่วยกันเดากับคุณแม่ แล้วให้ลูกดูนาฬิกาว่าใช้เวลานานเท่าไหร่ เวลาที่ได้ใกล้เคียงกับที่ลูกเดาไว้มั้ย
คราวนี้ให้คุณแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง 3 นาที (ระหว่างนั้นคุณแม่จับเวลาไปด้วย) แล้วเปลี่ยนมาอ่านให้ลูกฟัง 5 นาที และเลื่อนมาเป็นอ่านให้ฟัง 10 นาที ลูกจะเริ่มรู้ว่า 3 นาที อ่านมาถึงตรงนี้ และ 5 นาที อ่านมาถึงตรงนี้ และ 10 นาทีคุณแม่จะ อ่านได้หลายหน้า
เกมนี้จะช่วยให้ลูกเรียนรู้ว่า กิจกรรมแต่ละอย่างใช้เวลาไม่เท่ากัน บางกิจกรรมใช้เวลานานกว่า บางกิจกรรมใช้เวลาสั้น และช่วยให้ลูกเข้าใจว่า บางครั้งในบางกิจกรรมต้องเวลานาน กว่าที่จะทำสำเร็จ ดังนั้น ลูกต้องหัดวางแผนล่วงหน้า ไม่ควรโอ้เอ้ และจะทำให้ลูก มีความตั้งใจทำกิจกรรมนั้นๆ อย่างจดจ่อมากขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาฟังเพลงใหม่ ๆ กับ DJ.Meemeo